Thứ Năm, 23 tháng 7, 2009

Lý tưởng khác nhau, lối sống sẽ khác nhau



Một hôm, Thượng đế nặn ra 3 người.
Thượng đế hỏi người thứ nhất: Xuống trần gian, anh sẽ chuẩn bị sống như thế nào?
Người thứ nhất trả lời: Tôi sẽ tân dụng sinh mệnh của mình để sáng tạo
Thượng đế lại hỏi người thứ hai: Xuống trần gian, anh sẽ chuẩn bị sống như thế nào?
Người thứ hai trả lời: Tôi sẽ tân dụng sinh mệnh của mình để hưởng thụ..
Thượng đế lại hỏi người thứ ba: Xuống trần gian, anh sẽ chuẩn bị sống như thế nào?
Người thứ ba trả lời: Tôi sẽ sáng tạo ra cuộc sống và hưởng thụ cuộc sống.
Thượng đế cho người thứ nhất 50 điểm, người thứ hai 50 điểm và người thứ ba 100 điểm. Ông cho rằng người thứ ba là hoàn chỉnh nhất.
Người thứ nhất xuống trần gian thể hiện sự cống hiến và cứu giúp khác thường. Ong đã cống hiến rất nhiều cho mọi người và không đòi hỏi gì ở người mình đã giúp. Ong phấn đấu vì công lý, dù bị hiểu nhầm cũng không oán trách. Lâu dần ông trở thành người đạo cao đức trọng, những việc thiện ông làm được truyền tụng, được mọi người tôn sùng. Khi ông rời khỏi trần gian, nhiều người từ bốn phương đổ về tiễn đưa và nhiều năm sau, người ta vẫn còn nhớ đến ông.
Người thứ hai xuống trần gian, biểu hiện lòng tham, ham muốn khác thường. Để đạt được mục đích, anh ta không từ thủ đoạn nào, dù là xấu xa nhất. Ít lâu sau, anh ta có nhiều tiền của, sinh hoạt xa hoa, ném vàng qua cửa sổ, thê thiếp đầy nhà. Do làm nhiều điều ác nên anh ta bị trừng phạt, thanh kiếm chính nghĩa bắt anh ta phải đoạn tuyệt với nhân gian và bị người đời coi khinh, căm ghét.
Người thứ ba xuống trần gian, không có biểu hiện gì khác thường. Anh xây dựng gia đình, sống một cuộc sống nay đủ và bận rộn. Nhiều năm sau, chẳng ai còn nhớ tới anh.
Loài người cho người thứ nhất 100 điểm, người thứ hai 0 điểm và người thứ ba 50 điểm.
Lời bình:
Lý tưởng là sự tưởng tượng phấn đấu cho mục tiêu cuộc sống có thể thực hiện được, là nguồn năng lượng của con người. Nếu không có lý tưởng thì ngày tháng trôi qua chỉ cho thấy tuổi tác tăng lên mà thôi.
Lý tưởng là mục tiêu cho con người theo đuổi, lý tưởng như thế nào sẽ quyết định cuộc sống của con người như thế đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét